Sống khỏe - phòng tránh bệnh thiểu năng tuần hoàn não

31/08/2015 1611

Căng thẳng trong công việc, áp lực cuộc sống, lối sống không khoa học…là những nguyên nhân khiến số lượng người mắc chứng rối loạn tuần hoàn não ngày một gia tăng. Làm sao để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não là thắc mắc của rất nhiều người mong được giải đáp.

Thiểu năng tuần hoàn não không thể xem nhẹ Thiểu năng tuần hoàn não không thể xem nhẹ

 

Căng thẳng trong công việc, áp lực cuộc sống, lối sống không khoa học…là những nguyên nhân khiến số lượng người mắc chứng rối loạn tuần hoàn não ngày một gia tăng. Làm sao để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não là thắc mắc của rất nhiều người mong được giải đáp.

Nếu như trước kia mọi người thường có tâm lý cho rằng căn bệnh nguy hiểm này chỉ xuất hiện ở người già thì giờ đây chúng ta còn bắt gặp người trẻ tuổi, những người lao động trí óc cũng bị mắc căn bệnh nguy hiểm này. Đối với những bệnh nhân rối loạn tuần hoàn máu não nếu tình trạng này diễn ra lâu dài và không được phát hiện và điều trị kịp thời thì nguy cơ xảy ra đột quỵ cũng như tử vong là rất lớn.

Một số triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh mọi người có thể lưu ý như:

- Nhức đầu: Theo thống kê có đến hơn 90% trường hợp bệnh nhân có biểu hiện đau nhức đầu, vùng đau có thể được xác định là một bên hay cả đầu. Thông thường cơn đau sẽ phát sinh từ một vị trí sau đó lan nhanh sang những khu vực khác khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu và đau đớn. Đặc biệt khi căng thẳng hay cần suy nghĩ tập chung cao độ thì những cơn đau trở nên giữ dội hơn.

- Chóng mặt, hoa mắt: Một triệu chứng được cho là khá phổ biến với những người bị thiểu năng tuần hoàn não đó là hoa mắt và chóng mặt. Thông thường người bệnh sẽ có cảm giác không đứng vững, hoa mắt, mặt tối sầm hay choáng khi đứng lên ngồi xuống hay trong quá trình di chuyển.

- Mất ngủ kéo dài: Những người mắc chứng bệnh này thường có dấu hiệu mất ngủ, giấc ngủ không sâu, ngủ hay mê sảng, tỉnh dậy mệ mỏi, đau đầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do lượng máu cung cấp cho não không đủ. Nếu tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần mà còn tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc.

Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm chính vì vậy việc phòng tránh là vô cùng quan trọng.Các bác sỹ khuyến cáo mỗi người hãy chủ động lập kế hoạch để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Cụ thể như:

- Về chế độ dinh dưỡng: Lựa chọn những thực phẩm tươi, sống, giàu dưỡng chất, bổ sung hàm lượng chất sắt tối đa như trứng, sữa, các loại thịt đỏ, cá, gan động vật, hải sản (tôm, cua, hàu, ngao, sò…)

- Hạn chế đồ chiên rán: Việc ăn quá nhiều những thực phẩm chiên, rán là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư cũng như các bệnh về tim mạch.

- Thiết lập chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: Để tinh thần thoải mái cũng như đảm bảo sức khỏe các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thiết lập một chế độ học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Không nên để bản thân rơi vào tình trạng stress, căng thẳng, suy nghĩ trong thời gian dài.

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng đâu đầu

- Tập thể dục thường xuyên: Những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, đạp xe, đi bộ, tập erobic không chỉ có tác dụng duy trì sức khỏe dẻo dai và một vóc dáng săn chắc, mềm mại mà còn có tác dụng tíc cực trong việc đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và tuần hoàn máu não.

- Bổ sung các thảo dược dưỡng não, cải thiện tuần hoàn máu như Cebraton: Bên cạnh thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học, chế độ tập luyện hợp lý thì việc kết hợp cùng các thảo dược tự nhiên có công dụng hoạt huyết, dưỡng não, giảm thiểu căng thẳng cũng giúp bạn có được một bộ não khỏe mạnh hơn. Bạn có thể sử dụng những thảo dược quen thuộc như đinh lăng, bạch quả để có một trí não và hệ thần tinh khỏe mạnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa trong rễ, lá và thân của đinh lăng có chứa các thành phần alkaloid, lycoside, saponin và các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B - B1, B2, B6. Đặc biệt trong rễ đinh lăng có chứa  tới 20 acid amin khác nhau. Chính vì thế đinh lăng “thập toàn đại bổ”, giúp tăng sức dẻo dai của cơ thể, chống mệt mỏi, tăng cường các hoạt động về não bộ, làm tăng quá trình củng cố trí nhớ dài hạn, giúp bền vững trí nhớ ngắn hạn.

Hi vọng rằng một số thông tin trên đã giúp mọi người hiểu thêm về bệnh thiểu năng tuần hoàn não và phương pháp phòng ngừa để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

 

Độc giả có thể gửi câu hỏi liên quan đến Chăm sóc sức khỏe não bộ về hòm thư điện tử: cebraton.vn@gmail.com để được tư vấn, giải đáp hoặc liên hệ tới số điện thoại (04) 3683.0751 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí
Bình luận