10 tuyệt chiêu giúp bạn tràn đầy năng lượng sau Tết “mệt mỏi”

02/03/2016 1316

 

Mọi người thường nghĩ, Tết là dịp nghỉ ngơi xả láng sau một năm làm việc mệt mỏi. Thực tế, với những phong tục tập quán tại Việt Nam, ngày Tết lại là “nỗi sợ” của không ít người. Bởi, khối lượng công việc cũng như việc cá nhân đội lên gấp nhiều lần.

 

Mệt mỏi vì Tết

Chị Trần Thị Vân (46 tuổi, Nam Định) chia sẻ: “Những ngày Tết còn vất vả hơn ngày thường vì phải lo cơm cúng, tiệc đãi khách từ sáng tới tối. Cả ngày, tôi chỉ quanh quẩn một điệp khúc: nấu, ăn, rửa bát đến 5 lần. Thực sự mệt mỏi”. Không chỉ vậy, do tiệc tùng nhiều với những món ăn đầy năng lượng, chị Vân cũng như nhiều người có thể trạng dễ hấp thụ bị tăng cân rất nhanh. Sau tết, khuôn mặt, vòng eo phúng phính là chuyện thường thấy.

 

Tết đến là khoảng thời gian tiêu tốn nhiều năng lượng nhất

Ngược lại, Tết là nỗi lo ám ảnh sụt cân của một số nhóm người khác. Anh Văn Quyết (33 tuổi, Hà Nội) là người chăm tập thể dục thể thao nhưng thể trạng ở dạng gầy, dễ sụt cân. Do chưa lập gia đình, ngày Tết với anh khá nhàn rỗi. Anh dành toàn thời gian để ăn, ngủ và đi chơi.

“Cả năm làm việc vất vả nên mình xả hơi hết mình. Không còn khái niệm thời gian mà ăn, ngủ, nghỉ, xem phim, lướt Facebook… bất cứ lúc nào mình thích. Có hôm thức tới sáng để xem phim và dành cả ngày hôm sau ngủ bù”. Do ăn chơi, ngủ nghỉ quá độ mình bị phá vỡ sinh hoạt thường ngày, anh Quyết phờ phạc và gầy sọp.

Không riêng tại Việt Nam, người nước ngoài cũng có biết tới khái niệm “sợ lễ Tết”. Cô Elizabeth Scott, chuyên gia về kiểm soát căng thẳng (làm việc tại trang web tư vấn trực tuyến About.com) cho biết, những ngày lễ Tết có thể đẩy mức độ căng thẳng lên đỉnh điểm. “Quá nhiều hoạt động, thậm chí là những hoạt động vui vẻ như mua sắm, tiệc tùng cũng có thể khiến căng thẳng ngày lễ lên đến đỉnh điểm. Thay vì cảm thấy thoải mái, chúng ta lại mệt mỏi rã rời”.

Một số triệu chứng thường gặp mà chứng “căng thẳng do lễ Tết” gây ra như đau đầu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, căng cơ, cơ thể cảm giác ì ạch, mệt mỏi do tiêu thụ quá nhiều đường, ăn uống quá đà.

Những ngày Tết kết thúc khiến hầu hết mọi người đều mệt mỏi và uể oải. Đạp xe đạp tập thể dục, chạy bộ buổi sáng cũng là một trong những phương pháp khắc phục sự mệt mỏi... Thể thao Minh Phú xin chia sẻ với các bạn hướng dẫn khắc phục mệt mỏi sau khi chơi Tết, giúp bạn có một tinh thần thoải mái, hăng hái khi bắt đầu trở lại làm việc hoặc bắt đầu những dự định mới

1.   Dậy sớm hơn

 Sau những ngày Tết, bạn nên dậy sớm hơn. Dậy sớm sẽ giúp bạn thích nghi và hào hứng hơn với ngày mới. Bạn nên tập vài bài tập thể dục buổi sáng như đạp xe đạp thể dục, chạy bộ với cường độ nhẹ nhàng, dùng bữa sáng thật ngon lành, có như vậy bạn luôn chuẩn bị cho bản thân mình tư thế và tinh thần sẵn sàng làm việc và tập trung vào công việc hơn.

2.    Lập kế hoạch công việc rõ ràng

Bạn nên có kế hoạch công việc rõ ràng để thích ứng ngay với công việc, tránh tình trạng bị dồn ứ và bị động trước các mục tiêu. Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước Tết để lên kế hoạch cho thời gian tới. Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết cũng đừng vì thế mà vội vã hoặc nôn nóng bởi sẽ càng tăng stress, giảm hiệu suất công việc. Hãy giải quyết dần từng việc và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn xen kẽ lúc căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhất là vào buổi trưa.

3.    Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục giúp bạn giữ gìn sức khỏe và chống stress lâu dài. Chỉ cần bỏ ra 30 phút tập thể dục mỗi ngày để cơ thể bạn đủ giải phóng năng lượng và làm điều hòa hoạt động nội tiết để giúp cân bằng tâm lý. Đối với người già hoặc người có bệnh tim mạch nên tập luyện đi bộ nhẹ nhàng trên các loại máy chạy bộ hoặc đạp xe với các loại xe đạp tập thể dục phục hồi chức năng cũng là một cách tập luyện rất có lợi.

Đứng lên và tập thể dục, cơ thể chúng ta chỉ có thể hoạt động hiệu quả và không mệt mỏi trong vòng 45 phút. Do đó, hãy đứng lên và làm một vài động tác đơn giản để co giãn gân cốt, như đứng lên – ngồi xuống trong vòng 3-5 phút, sẽ giúp bạn cảm thấy cơ thể khỏe khoắn hơn đấy!

4.    Cung cấp đủ nước

Cơ thể bạn mỗi ngày cần 1,5 lít nước. Các bác sỹ hàng đầu khuyên chúng ta nên uống nước hoạt tính hoặc nước tinh khiết chứa đại lượng ô xy, có thể nhanh chóng giải tỏa cảm giác mệt mỏi trong cơ thể. Sau bữa ăn sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà sẽ giúp hưng phấn hệ thần kinh trung ương, tạo sự tỉnh táo và đầy phấn khích để bắt đầu lại công việc sau Tết nhé!

5.    Không bỏ bữa sáng

 

Bạn nhất định không được bỏ bữa sáng sau những ngày nghỉ Tết. Duy trì bữa sáng nghiêm túc, đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn nhanh phục hồi sức khỏe, năng lượng và giảm mỏi mệt. Nếu ăn no sinh khó tiêu, đầy bụng hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa atiso, húng tây, thì là… giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Hoặc dùng túi chườm (khăn bông nhúng vào nước nóng vắt kiệt) đắp lên ngực 30 phút sẽ dễ chịu hơn đấy!

6.    Ngủ đúng giờ, đủ giấc

 

Những ngày nghỉ, ngày lễ nhiều gia đình, đặc biệt là giới trẻ sẽ ăn uống thất thường, thức khuya, chơi đêm sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,… Vì vậy, ra Tết bạn nên ngủ đúng giờ, việc tập thể dục như bên trên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn giúp bạn phục sức lực nhanh cho ngày làm việc mới.

7.    Hít thở sâu

Khi ngồi lâu một chỗ, ít hoạt động, lượng CO2 trong máu tăng lên, làm chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Hãy hít thở thật sâu là một bài tập thể dục truyền thống, giúp đem lại sinh khí mới mẻ cho lá phổi. Đầu tiên, hãy hít vào bằng mũi và thở ra từng đợt ngắn từ 15-20 lần bằng cách co thắt cơ dạ dày. Cứ như vậy, lặp lại 3 lần sẽ giúp bạn tràn đầy sinh lực bắt đầu những ngày làm việc đầu năm.

8. Massage các huyệt ở tai

Massage các huyệt ở tai có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu và năng lượng. Hãy xoa bóp đôi tai cho đến khi chúng bắt đầu nóng lên, ngay lập tức chúng ta sẽ cảm thấy tỉnh táo. Đừng để cảm giác mệt mỏi làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của bạn.

9.    Tránh ăn vặt, bỏ bữa

Tết là những ngày bạn chìm đắm trong các bữa tiệc ăn uống, nhậu nhẹt, vì vậy cơ thể bạn rơi vào tình trạng ăn uống thất thường. Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, hãy ăn uống khoa học, tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn, đặc biệt là những ngày sau Tết. Bạn nên ăn các món ăn giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả cần mỗi ngày 30g), các loại ngũ cốc, các sản phẩm chứa men vi sinh vật như men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước một ngày...

10.  Món ngon nhẹ bụng

Trong bữa ăn sau Tết, bạn nên dùng các món canh giàu dinh dưỡng và dễ tiêu, dễ làm như canh nấm, rau hẹ; canh đại táo; canh thịt giá củ năng… Một số loại cháo rất tốt sau Tết là cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo… giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi. Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể. Các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu. Cá, rong biển, ốc, hến giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

Chúc các bạn có những ngày làm việc đầu năm thật hiệu quả!

Độc giả có thể gửi câu hỏi liên quan đến Chăm sóc sức khỏe não bộ về hòm thư điện tử: cebraton.vn@gmail.com để được tư vấn, giải đáp hoặc liên hệ tới số điện thoại (04) 3683.0751 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí
Bình luận