Stress - Căng thẳng thần kinh

23/06/2015 1112

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

Những triệu chứng của stress rất đa dạng với mỗi cá nhân riêng biệt. Sau đây là một số triệu chứng cơ bản: 

Những biểu hiện về mặt cảm xúc

Những biểu hiện về hành vi

Những triệu chứng về thể chất

• Cảm thấy khó chịu
• Cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng
• Cảm thấy buồn bã
• Cảm thấy chán nản, thờ ơ
• Cảm thấy đánh mất giá trị bản thân

 

• Nổi cáu, bực bội hoặc nóng tính
• Sử dụng các chất kích thích như rượu hoặc thuốc lá 
• Xáo trộn các sinh hoạt hàng ngày như ăn uống hoặc giấc ngủ của bạn
• Bỏ qua những hành vi thông thường, mất tập trung 
• Trở nên vô lý trong những quyết định của mình
• Hay quên hoặc trở nên vụng về
• Luôn vội vàng và hấp tấp
• Ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít

• Đau đầu 
• Căng hoặc đau cơ bắp 
• Đau bụng  
• Đổ mồ hôi 
• Cảm thấy chóng mặt  
• Rối loạn tiêu hóa
•  Khó thở hoặc đau ngực
•  Khô miệng 
• Ngứa trên cơ thể
• Có vấn đề về tình dục. 

Nếu bạn có một số những biệu hiện trên đây, có thể bạn đang trải qua stress cấp tính. Trong trường hợp stress kéo dài, bạn có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn về mặt sức khỏe như: đau tim, tăng huyết áp, trầm cảm, bị sốc, bị đau nửa đầu, lo âu, bị hen, suy giảm hệ miễn dịch, đau dạ dày và rối loạn giấc ngủ.  

Nguyên nhân gây stress thường xuất phát từ 4 nguồn chính:

1. Tác động của môi trường sống:

Thời tiết, tiếng ồn, giao thông, bụi, và sự ô nhiễm…

2. Nguyên nhân từ xã hội và gia đình:

Thời hạn của công việc phải hoàn thành, các vấn đề tài chính, công việc, các bài trình bày, mâu thuẫu, yêu cầu về thời gian và sự tập trung sức lực vào công việc hay gia đình, mất mát người thân, mâu thuẫn trong gia đình, bạn bè…

3. Các vấn đề về thể chất:

Thay đổi cơ thể, ốm đau, không đủ chất dinh dưỡng…

4. Suy nghĩ của bản thân:

Đôi khi, cách chúng ta suy nghĩ hay lý giải những điều đã hoặc sẽ xảy ra đem đến cho chính mình rất nhiều căng thẳng. Thường đó là những suy nghĩ tiêu cực. Ví dụ: nếu trượt đại học, tương lai của tôi thật mù mịt; Nếu tôi không làm được thì mọi người sẽ cười chê tôi,…

Vì stress là một phần của cuộc sống, hàng ngày bạn luôn chịu một lượng stress nhất định. Nhưng stress chỉ trở nên là vấn đề khi nó ở mức độ cao trong một thời gian dài hoặc khi bạn gặp phải rất nhiều vấn đề căng thẳng trong một thời gian ngắn.

Khi các triệu chứng của stress tăng lên, cơ thể của bạn phải làm việc vất vả hơn để đối phó với chúng. Năng lượng bị tiêu tốn để duy trì huyết áp bình thường, giảm lo âu. Bên cạnh đó những hoàn cảnh thực tế lại yêu cầu bạn phải tập trung sức lực và tâm trí để ứng phó. Nếu tình huống đó kéo dài, cơ thể bạn sẽ dẫn đến tình trạng kiệt sức nhanh chóng. Tình trạng stress kéo dài sẽ làm cho cơ thể bạn mệt mỏi, suy nhược. Căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng stress bệnh lý, lâu dài có thể đưa đến các bệnh lý tâm thần. Chính vì vậy, bạn cần phải học cách thư giãn và ứng phó hợp lý để giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tập luyện thể lực thường xuyên sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng và cải thiện cân bằng hóa học trong não, có thể giúp chúng ta chống lại stress. Ngoài ra một số thuốc, thực phẩm có tác dụng bổ dưỡng cho bộ não, chống lại quá trình oxy hóa tế bào não, giúp tăng cường khả năng tập trung cũng sẽ giúp chúng ta bớt căng thẳng và tăng cường dinh dưỡng cho não bộ.

Theo Dân Trí

 

Độc giả có thể gửi câu hỏi liên quan đến Chăm sóc sức khỏe não bộ về hòm thư điện tử: cebraton.vn@gmail.com để được tư vấn, giải đáp hoặc liên hệ tới số điện thoại (04) 3683.0751 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí
Bình luận